ข้ามไปเนื้อหา

ณเดชน์ คูกิมิยะ

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แบรี่ ณเดชน์)

ณเดชน์ คูกิมิยะ
ณเดชน์ใน พ.ศ. 2557
เกิดชลทิศ ยอดประทุม
17 ธันวาคม พ.ศ. 2534 (32 ปี)
อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย
ชื่ออื่นแบรี่
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรังสิต
อาชีพ
  • นักแสดง
  • นายแบบ
  • นักร้อง
  • นักธุรกิจ
ปีปฏิบัติงานพ.ศ. 2551–ปัจจุบัน
ตัวแทนช่อง 3
ผลงานรายการทั้งหมด
คู่รักอุรัสยา เสปอร์บันด์ (คู่หมั้น)
รางวัลรายการทั้งหมด

ณเดชน์ คูกิมิยะ (เกิด 17 ธันวาคม พ.ศ. 2534) ชื่อเล่น แบรี่ เป็นนักแสดงและนายแบบชาวไทย มีชื่อเสียงจากผลงานการแสดงทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดยเฉพาะละครที่แสดงร่วมกับอุรัสยา เสปอร์บันด์ เช่น ดวงใจอัคนี และ เกมร้ายเกมรัก รวมถึงเป็นผู้นำเสนอภาพยนตร์โฆษณาสินค้าต่าง ๆ มากมาย เข้าร่วมในกิจกรรมรณรงค์ด้านสังคม งานการกุศล เช่น เป็นพรีเซ็นเตอร์รณรงค์เชิญชวนชายไทยคัดเลือกทหารให้กับทางกองทัพบก การได้รับเลือกจากสภากาชาดไทยเป็นทูตรณรงค์เผยแพร่ความรู้ต้านภัยมะเร็งเต้านม ใน พ.ศ. 2554–2555 ได้รับเลือกจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยให้เป็นทูตพระพุทธศาสนาวิสาขบูชานานาชาติ เป็นต้น มีผลงานการพากย์เสียงการ์ตูนและได้รับรางวัลผลงานดีเด่นในวงการบันเทิงหลายรางวัล

จากการที่ประชาชนพบเห็นณเดชน์ปรากฏตัวผ่านสื่อต่าง ๆ มากมายอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ โฆษณา และนิตยสาร ทำให้บางกอกโพสต์เรียกเขาว่า "Mister Everywhere" ความสำเร็จในวงการบันเทิงอย่างเช่น ได้รับฉายา "ซุปตาร์พันธุ์ข้าวเหนียว" จากสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ใน พ.ศ. 2554 การได้รับรางวัล "ขวัญใจมหาชน" จากงานสยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2011 รวมทั้งรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมหลายสถาบันที่สำคัญ จากละครเรื่อง เกมร้ายเกมรัก ได้แก่ รางวัลเมขลา, รางวัลนาฏราช และสยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ ไปจนถึงได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 14 ดาราแห่งศตวรรษ และ 1 ใน 120 คนบันเทิงผู้ทรงอิทธิพลครึ่งปีแรก 2555 จากนิตยสาร รีเควสต์ ดาราทรงอิทธิพลในวงการบันเทิง จากหนังสือพิมพ์ ดาราเดลี และอยู่ในอันดับ 1 จากผลการสำรวจความนิยมของสถาบันต่าง ๆ มากมาย

ประวัติ

ณเดชน์ คูกิมิยะ มีชื่อเดิมว่า ชลทิศ ยอดประทุม มีชื่อเล่นว่า แบรี่ เกิดเมื่อวันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2534 ที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยชื่อจริงมารดาบุญธรรมเป็นผู้ตั้งให้ เป็นคำประสมระหว่าง ณ+เดชน์ มีความหมายว่า "ผู้มีปัญญาเฉลียวฉลาด" โดยความหมายในพจนานุกรม คำว่า "เดชน์" แปลว่า "ลูกศร"[1] ส่วน ณ ในที่นี้มาจากคำว่าญาณ หมายถึง ปัญญา ความรู้ ซึ่งตัด ณ มาเพียงตัวเดียว เมื่อรวมความหมายเข้าด้วยกันแล้ว จะได้ความหมายว่า ผู้มีปัญญาแหลมคมดุจลูกศร ซึงหมายถึง ผู้มีปัญญาเฉลียวฉลาด ส่วนชื่อเล่นเดิมบิดาชาวออสเตรียตั้งให้ว่า "แบรนด์ (Brand)" แต่เนื่องจากอ่านออกเสียงค่อนข้างยาก ครอบครัวของเขาจึงเรียกเพี้ยนมาเป็น "แบร์รี (Barry)"[2] หมายถึง "สิ่งที่อยู่บนท้องฟ้า"[3]

สุดารัตน์ คูกิมิยะ มารดาของณเดชน์

ณเดชน์เติบโตและอาศัยอยู่ที่ขอนแก่นกับสุดารัตน์ คูกิมิยะ มารดาบุญธรรมชาวอีสานเชื้อสายจีนผู้มีศักดิ์เป็นป้าซึ่งประกอบธุรกิจส่วนตัว และบิดาบุญธรรมชาวญี่ปุ่นคือ โยชิโอ คูกิมิยะ เป็นวิศวกรไฟฟ้าซึ่งทำงานในกรุงเทพมหานคร ส่วนบิดาบังเกิดเกล้าเป็นชาวออสเตรีย[4] และมารดาบังเกิดเกล้าเป็นน้องสาวแท้ๆของสุดารัตน์ ณเดชน์เดิมชื่อ "ชลทิศ ยอดประทุม" โดยหลังจากโยชิโอและสุดารัตน์รับอุปการะเป็นบุตรบุญธรรม จึงเปลี่ยนชื่อเป็น "ณเดชน์ คูกิมิยะ"[2] ถึงแม้โยชิโอจะเป็นพ่อบุญธรรมของณเดชน์ แต่ณเดชน์ก็ไม่สามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้ เพราะโยชิโอไม่เคยสอน เมื่อสนทนากันโยชิโอจะใช้เพียงภาษาไทยกับภาษาอังกฤษเท่านั้น[5]

ณเดชน์เล่าถึงความสัมพันธ์ในครอบครัวว่า โยชิโอและสุดารัตน์มีวิธีการเลี้ยงดูที่ต่างกัน โดยณเดชน์สนิทสนมคุ้นเคยกับสุดารัตน์มากที่สุด เพราะอยู่ใกล้ชิด โทรศัพท์ถึงกันทุกวัน ดูแลถามไถ่เรื่องอาหารสุขภาพ ไม่ดุ ส่วนโยชิโอจะคุยกันแบบผู้ชาย เรื่องวางแผนในอนาคต อาชีพการงาน และเรื่องผู้หญิง[5] ทั้งนี้พ่อและแม่ที่แท้จริงของณเดชน์ได้แยกทางกันไปตั้งแต่ณเดชน์ยังเด็ก ๆ และณเดชน์ก็ไม่เคยเจอหน้าพ่อแท้ ๆ เลย ซึ่งณเดชน์สงสัยที่มาที่ไปของตัวเองมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นอนุบาล จนกระทั่ง ม.2 หลังโดนเพื่อนทักว่าทำไมหน้าตาไม่คล้ายคนญี่ปุ่น ณเดชน์จึงมาถามความจริงกับสุดารัตน์จนทราบเรื่อง โดยณเดชน์ก็ยอมรับเรื่องดังกล่าว อีกทั้งยังรักและเคารพพ่อและแม่บุญธรรมเหมือนเดิม พร้อมกับยกย่องพ่อบุญธรรมชาวญี่ปุ่นเป็นฮีโรในดวงใจ และถือว่าตัวเองก็เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น[6]

การศึกษา

ณเดชน์เรียนอนุบาลที่โรงเรียนอนุบาลพิมานเด็ก ต่อชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาชาย (ปัจจุบันเป็น โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) [2] กระทั่ง ป.5 ได้ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา จังหวัดขอนแก่น[7] จนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (สายวิทย์-คณิต) ระหว่างศึกษาได้เป็นตัวแทนโรงเรียนไปแข่งขันหลายครั้ง เมื่อเข้าสู่ระดับอุดมศึกษา ณเดชน์ได้คัดเลือกเข้าศึกษาต่อในคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรนานาชาติ [8]แต่ไม่ผ่านการสอบคัดเลือก ณเดชน์จึงได้เลือกเรียนสาขาใหม่ในมหาวิทยาลัยเอกชน เนื่องจากขณะที่ศึกษาอยู่ชั้น ม.4 เขาเริ่มสนใจการผลิตภาพยนตร์สั้นและรายการโทรทัศน์ [2]จึงต้องการเรียนรู้การทำงานเบื้องหลัง เช่น กำกับการแสดง และสนใจศึกษาทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับการถ่ายภาพนิ่ง[9] ไม่ชอบการเรียนคณิตศาสตร์[5] ประกอบกับระยะนั้นเขาได้เข้าสู่วงการบันเทิงเป็นที่เรียบร้อย และเริ่มแสดงละครโทรทัศน์ จึงเลือกเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต[2] จวบจนณเดชน์สำเร็จการศึกษาและได้รับเกียรตินิยมอันดับ 2 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.31[10] ปัจจุบัน ณเดชน์จบการศึกษาระดับปริญญาโท วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ดังเดิม[11]

ธุรกิจ

ในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ณเดชน์กับปริญ สุภารัตน์ และเพื่อนนอกวงการอีก 2 คนร่วมกันเปิดธุรกิจชื่อ TheReCrafting ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องหนังและสปา[12] ในนามบริษัทสามมหัศจรรย์ จำกัด

สามมหัศจรรย์
เลขทะเบียน0105565115018
ทุนจดทะเบียน1.5 ล้านบาท
ประเภทบริษัทจำกัด
ก่อตั้ง18 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 (1 ปี)
ผู้ก่อตั้ง
สำนักงานใหญ่326 ถนนพระรามที่ 4 แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร
บุคลากรหลัก

สามมหัศจรรย์ เป็นบริษัทของไทยที่จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ด้วยทุนจดทะเบียน 1.5 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจให้บริการดูแลรักษา และซ่อมแซมเครื่องหนังประเภทรองเท้า กระเป๋า และเครื่องแต่งกายสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ TheReCrafting ซึ่งได้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565[13] โดยมีณเดชน์ คูกิมิยะและปริญ สุภารัตน์ สองนักแสดงชื่อดังนั่งแท่นเป็นกรรมการบริหารร่วมกับเพื่อนนอกวงการอีก 2 คนคือ คงเดช สิทธิสุพร และเจตนิพัทธ์ ผ่องศรีเพชร โดยณเดชน์ถือหุ้นเป็นอันดับที่ 1 จำนวน 3,500 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 23.33%[14] ก่อนที่ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 คงเดช จะตัดสินใจลาออกจากบริษัทและพ้นจากการเป็นผู้ถือหุ้น โดยได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารโดย ณเดชน์ และ ปริญ ลดบทบาทเหลือเพียงผู้ถือหุ้นเพียงอย่างเดียว พร้อมกับให้ เจตนิพัทธ์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจร่วมกับ นางสาวปภิณดา ศิริพันธ์[15]

ปีถัดมา เขาร่วมมือกับเพื่อนนอกวงการชื่อ สุธี ก่อกูลเกียรติ เปิดศูนย์พัฒนาศักยภาพนักกีฬาชื่อ Sport Tech Pro ในย่านเอกมัย ในนามบริษัท จีพีเอส เฟรซ สปอร์ต (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งณเดชน์ถือหุ้นเป็นอันดับที่ 1 จำนวน 9,000 หุ้น คิดเป็น 45%[16][14]

ณอร์ตาร์ เวลตี้
เลขทะเบียน0105565201551
ทุนจดทะเบียน2 ล้านบาท
ประเภทบริษัทจำกัด
ก่อตั้ง20 ธันวาคม 2565 (2565-12-20)
ผู้ก่อตั้ง
สำนักงานใหญ่299/1 ซอยสุขุมวิท 63 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ในวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ณเดชน์ได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัทกิจการค้าปลีก ค้าส่ง เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ น้ำดื่มและเครื่องดื่มทุกชนิดชื่อ ณอร์ตาร์ เวลตี้ ร่วมกับ สุธี ก่อกูลเกียรติ สร้างบุญ แสงมณี และ เจ–ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลชื่อดัง โดยณเดชน์ถือหุ้น 5,000 หุ้น คิดเป็น 25%[17][14]

ชีวิตส่วนตัว

ณเดชน์เป็นคนชื่นชอบการฟังเพลงและเล่นดนตรีหลายอย่าง เช่นกีตาร์, อูกูเลเล[18] โดยเมื่อว่างจากการถ่ายทำละครเขามักจะนำอูกูเลเล คอร์เน็ต และแบนโจมาเล่นบ่อย ๆ [7] สมัยที่เรียนมัธยมต้นณเดชน์กับเพื่อนได้รวมกลุ่มก่อตั้งวงดนตรีเพื่อแสดงในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน[7]ชื่อวง ดีเอกซ์ โดยณเดชน์เป็นมือเบส และได้ร้องนำบ้างในบางโอกาส[19] รวมถึงชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก[20][21] ส่วนกีฬาที่นิยมเล่นในเวลาว่างคือ ฟุตบอล, ว่ายน้ำ, กอล์ฟ ซึ่งโยชิโอสอนให้เมื่ออายุ 10 ปี[22] และเทควันโด ซึ่งเคยเข้าแข่งขันได้รับรางวัลรองชนะเลิศในรุ่นเยาวชนชายอายุไม่เกิน 6-8 ปี จากรายการชิงแชมป์ประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. 2545[2] นอกจากนี้ณเดชน์ยังมีความศรัทธาและเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างสม่ำเสมอ ได้ผ่านการบวชเณรมาเมื่อวัยเยาว์[23] จนกระทั่งได้รับรางวัลบุคคลผู้มีคุณธรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2554 โดยสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย

ณเดชน์ไม่เล่นเครือข่ายสังคมออนไลน์ ดังดาราที่มีชื่อเสียงคนอื่น จนถูกมองว่าเชย เมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562 เขาจึงตัดสินใจเปิดบัญชีอินสตราแกรมเป็นของตัวเอง[24]

ใน พ.ศ. 2553 ณเดชน์พบกับอุรัสยา เสปอร์บันด์ ขณะถ่ายทำละครเรื่อง ดวงใจอัคนี ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนจนถูกคาดการณ์ความสัมพันธ์ต่าง ๆ นานา แต่ทั้งคู่ปฏิเสธมาโดยตลอด[25] ใน พ.ศ. 2565 ขณะให้สัมภาษณ์กับรายการ ออนแดตเดย์ ของเดอะสแตนดาร์ดป็อป ทั้งคู่ยอมรับว่าความสัมพันธ์ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ และได้ตกลงคบหากันในภายหลัง[26] ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2566 ทั้งคู่หมั้นหมายกันที่เมืองโปซีตาโน ประเทศอิตาลี[27]

วงการบันเทิง

ณเดชน์ในการถ่ายแบบนิตยสาร

ใน พ.ศ. 2551 ผู้จัดการนักแสดง ศุภชัย ศรีวิจิตร ได้ไปเยี่ยมบ้านของศุกลวัฒน์ คณารศ ที่ขอนแก่น และพบณเดชน์ซึ่งอาศัยในหมู่บ้านเดียวกันโดยบังเอิญ จึงร้องขอต่อสุดารัตน์ให้บุตรบุญธรรมเข้าร่วมเป็นนักแสดงในสังกัด ซึ่งเธอก็ยินยอม[28] โดยก่อนหน้านั้นศุภชัยได้รู้จักกับอาจารย์ของณเดชน์ รวมทั้งเคยเห็นภาพณเดชน์จากอินเทอร์เน็ตมาบ้าง[29] แต่เนื่องจากณเดชน์ยังมีอายุเพียง 15 ปี และกำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.4 เขาใช้เวลาฝึกบุคลิกภาพ ความสามารถต่าง ๆ ด้านการแสดงเป็นเวลา 2 ปีก่อนที่จะพาเข้าสู่การทำงานในวงการ[30] ปัจจุบันณเดชน์มีบ้านของตัวเองที่กรุงเทพมหานครแล้ว

ในตอนแรกณเดชน์ไม่มีความคิดอยากที่จะเป็นนักแสดง เพราะเคยมีอคติส่วนตัวต่อวงการบันเทิงไม่ชอบดูละคร แต่ด้วยคำแนะนำของสุดารัตน์และศุภชัยจึงได้เข้าสู่วงการ[29]ดารานักแสดงทางฝั่งฮอลลีวูดที่ณเดชน์ชื่นชอบคือ นิโคล คิดแมน เพราะดวงตามีเสน่ห์ มองแล้วรู้สึกประทับใจ โดยให้เหตุผลว่า "ผมชอบเวลามองผู้หญิง แล้วเขามองกลับมาครับ เพราะตาของผู้หญิงแต่ละคนสามารถบอกได้ว่า เขาคิดยังไงกับเรา" แม้ณเดชน์มีภาพลักษณ์ที่สนุกสนานร่าเริง แต่เคยให้สัมภาษณ์ว่า บางครั้งมีโลกส่วนตัวสูง ไม่ต้องการพบปะผู้คน และต้องปรับตัวในการเข้าสู่วงการบันเทิงมาก[22]

เมื่อเข้าเป็นนักแสดงในสังกัดของศุภชัยแล้ว ณเดชน์จึงเริ่มงานด้านการเดินแบบเป็นครั้งแรกในงานการกุศลของศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แล้วจากนั้นก็เริ่มมีผลงานถ่ายแบบให้กับนิตยสารหลายฉบับ[2] โดยครั้งแรกที่ทำงานในวงการบันเทิง ณเดชน์ อายุ 17 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.5 และผลงานแรกที่ปรากฏแพร่ภาพทางวิทยุโทรทัศน์คือภาพยนตร์โฆษณาหมากฝรั่ง ไทรเด้นท์ รีแคลเดนท์ คู่กับพัชราภา ไชยเชื้อ[31]

แสดงละคร

ใน พ.ศ. 2552 ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้มีการคัดเลือกนักแสดงขึ้น โดยณเดชน์ผ่านการคัดเลือกให้เข้ามาเป็นนักแสดงหน้าใหม่ เพื่อร่วมแสดงในละครโทรทัศน์ เงารักลวงใจ เป็นเรื่องแรก และใน พ.ศ. 2553 ได้มีผลงานละครที่สร้างชื่อเสียงคือ ดวงใจอัคนี, เกมร้ายเกมรัก[32] ความนิยมจากการแสดงละครโทรทัศน์ส่งผลให้ณเดชน์ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำเสนอในภาพยนตร์โฆษณาสินค้าเพิ่มขึ้นมากมายจากผลงานโฆษณาที่มีอยู่เป็นจำนวนมากของณเดชน์ทำให้ โพสต์ทูเดย์ กล่าวว่า ณเดชน์คือ "แชมป์พรีเซ็นเตอร์" รวมทั้งชื่อเสียงในการแสดงละครคู่กับอุรัสยา เสปอร์บันด์ ทำให้ได้นำเสนอภาพยนตร์โฆษณาต่าง ๆ ร่วมกันหลายเรื่อง[33]จนกระทั่งถูกเรียกให้เป็นพระนางคู่ขวัญ ทั้งสองคนถูกนำชื่อไปเป็นเรื่องราวสมมติในงานจิตรกรรมฝาผนังร่วมสมัย เช่น ภาพพิธีมงคลสมรสที่วัดลำปางกลางตะวันออก แสดงวิถีการดำเนินชีวิตและขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของคนภาคเหนือ เพื่อบันทึกไว้ให้คนรุ่นหลังศึกษาสืบทอดกันต่อไป[34] ตามมาด้วยผลงานด้านอื่น ๆ เช่นการพากย์การ์ตูนแอนิเมชันสำหรับเยาวชนเรื่อง "ซุปเปอร์ฮีโร่ หล่อช่วยได้" หนึ่งในตัวละครหลักร่วมกับปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และปริญ สุภารัตน์ ออกอากาศทางช่อง 3 ไปจนถึงการร่วมกิจกรรมทางสังคม ต่าง ๆ เช่น คณะทูตของโครงการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม 2554 โดยสภากาชาดไทย[35] เป็นพรีเซ็นเตอร์รณรงค์เชิญชวนชายไทยคัดเลือกทหารของกองทัพบกไทย ประจำปี พ.ศ. 2555[36] ในปี 2554–2555 ได้รับเลือกจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ให้เป็นทูตพระพุทธศาสนาวิสาขบูชานานาชาติ เป็นต้น ซึ่งผลงานหลากหลายประเภทที่ทำไว้ในข้างต้นเป็นจำนวนมาก บางกอกโพสต์จึงเรียกณเดชน์ว่า "Mr Everywhere" โดยเหตุผลของหนังสือพิมพ์มาจากการที่ประชาชนสามารถพบเห็นณเดชน์ตามแหล่งสื่อต่าง ๆ ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา[37]

ในวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555 รายการ เช้าดูวู้ดดี้ ออกอากาศทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ได้มีการถ่ายทอดเทปบันทึกเรื่องราวของ เด็กหญิงพรสุภาดา คำกำพุทธ มีชื่อเล่นว่า มอมแมม ที่อาการดีขึ้นอย่างเป็นปรากฏการณ์คล้ายปาฏิหาริย์ หลังจากการดูละคร เกมร้ายเกมรัก และชื่นชอบตัวละคร สายชล พระเอกของเรื่องรับบทโดยณเดชน์[38] เป็นแรงบันดาลใจทำให้ปฏิกิริยาของร่างกายฟื้นจากอาการป่วยเร็วขึ้นทุกครั้งก่อนได้รับการผ่าตัด[39] โดยบิดาของเด็กหญิงได้กล่าวไว้ในข้างต้นว่า "ในช่วงเขาป่วยเข้าโรงพยาบาลก็จะไปดูแลเขาตลอด ต้องเขาผ่าตัดมา 3 ครั้งแล้ว ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ก็ยังไม่ได้ออกจากโรงพยาบาลเลย เกือบเสียชีวิตไปแล้วเมื่อ 2 ครั้งที่แล้ว แต่ก็รอดมาได้อย่างหวุดหวิด ซึ่งทุกครั้งก็จะทำใจไว้ล่วงหน้า เพราะอาการหนักมากจริง ๆ แต่ครั้งล่าสุดเขาบอกว่าเขาจะกลับมาหาสายชล ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าคืออะไร มารู้ที่หลังว่าเขาชอบดูละครเรื่องนี้ และชอบสายชลมาก คุณหมอบอกว่าอาการดีขึ้นทุกครั้งที่ได้ดูสายชล"[38] โดยมอมแมมเป็นเด็กหญิงวัย 7 ขวบ มีหัวใจเพียงแค่ 2 ห้อง และไม่มีเส้นเลือดไปเลี้ยงที่ปอด ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตเหมือนเด็กทั่วไปได้ หลังจากที่ณเดชน์ทราบเรื่องจึงเดินทางมาพบเด็กหญิงเพื่อมาให้กำลังใจพบปะพูดคุยกับเด็กหญิง เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี [40] บริจาคเงินให้ครอบครัวของเด็กหญิงอีก 50,000 บาท วันรุ่งขึ้นเป็นพาดหัวข่าวใหญ่บนหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์หลายฉบับ และรายการโทรทัศน์บันเทิงหลายช่อง จนวันที่ 22 มกราคม เด็กหญิงสามารถออกจากโรงพยาบาล และกลับมาเรียนหนังสือได้อย่างเป็นปกติ[41]

การจัดงานวันแม่แห่งชาติ พ.ศ. 2555 ณเดชน์ได้รางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ จากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์[42] มีจำนวนทั้งสิ้น 85 คน จาก 330 คน ซึ่งณเดชน์เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัลประเภท นักร้อง นักแสดง ศิลปิน[43] โดยเข้ารับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร[44] ในปีต่อมาณเดชน์ได้รับประกาศเกียรติคุณเป็นทูตพระพุทธศาสนาวิสาขบูชานานาชาติ ประจำปี 2556 และการประกาศเกียรติคุณรางวัลครอบครัวชาวพุทธมามกะ จากทางมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย[45]

ใน พ.ศ. 2555 มีผลงานแสดงละครเรื่อง ธรณีนี่นี้ใครครอง แสดงร่วมกับอุรัสยา เสปอร์บันด์อีกหน การแสดงของทั้งคู่ กรุงเทพธุรกิจ วิจารณ์ไว้ว่า "ได้เผยถึงความหลากอารมณ์ มีหลายอย่างปน ๆ กันอยู่ แล้วปล่อยออกมาแบบกระตุ้นการรับรู้" (sensory stimulus) นอกจากงานแสดงแล้ว ณเดชน์ยังได้มีส่วนร่วมกำกับภาพยนตร์กับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเชียงคาน ซึ่งเป็นผลงานการกำกับครั้งแรก[46] และปีเดียวกันนี้ ณเดชน์ได้มีงานแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตคือ คู่กรรม รับบทเป็น โกโบริ ทหารญี่ปุ่น ซึ่งณเดชน์ได้เข้าเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเพื่อการพูดภาษาไทยให้มีสำเนียงเหมือนชาวญี่ปุ่น[47] แสดงร่วมกับอรเณศ ดีคาบาเลส นักแสดงหน้าใหม่[48] กำกับภาพยนตร์โดยกิตติกร เลียวศิริกุล ผลิตโดยเอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ ทางด้านผู้จัดจันทิมา เลียวศิริกุล กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกณเดชน์ เพราะโกโบริคือณเดชน์ ว่า "เพราะเขาคือคนที่เหมาะที่สุด เราไม่เคยคิดจะเปลี่ยนตัวเป็นคนอื่น และถ้าไม่ได้น้องเขาจริง ๆ โปรเจกต์นี้ก็คงต้องเก็บไว้ก่อน"[49]

ใน พ.ศ 2556 ณเดชน์ได้รับเลือกให้แสดงในละครเรื่อง รอยฝันตะวันเดือด จากละครซีรีส์ชุด The Rising Sun รับบทเป็นคนญี่ปุ่นชื่อ ริว แสดงคู่กับอุรัสยา เสปอร์บันด์ ออกอากาศใน พ.ศ. 2557 และยังได้ร้องเพลงประกอบละครร่วมกัน ในเพลง "แล้วเราจะได้รักกันไหม" ซึ่งติดอันดับที่ 1 บนซี้ดเอฟเอ็ม ชาร์ตท็อป 20 ประจำวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557 โดยวัดจากการออกอากาศของคลื่นวิทยุในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนาน 40 สถานี[50] และละครซีรีส์ชุดนี้ยังได้รับรางวัลสเปเชียล อวอร์ด จากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากซีรีส์ชุดนี้ได้ถ่ายทอดสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างสวยงาม [51] จนมีนักท่องเที่ยวเดินทางตามรอยสถานที่ต่าง ๆ

ในปี 2557 แสดงละครเรื่อง ลมซ่อนรัก กับ ณฐพร เตมีรักษ์ ออกอากาศในปี 2558 และยังได้รับบทฝาแฝดเป็นเรื่องแรก[52] ปลายปีเดียวกันณเดชน์มีละครเรื่อง ตามรักคืนใจ แสดงนำร่วมกับนิษฐา จิรยั่งยืน[53] จากนั้นในปี พ.ศ. 2560 เข้าร่วมทีมนักแสดงหลักของ เล่ห์ลับสลับร่าง แสดงเป็น รามิล ทุ่งพระเพลิง กับอุรัสยา เสปอร์บันด์ ปีถัดมา เขาเข้าร่วมทีมนักแสดงหลักของซีรีส์ ลิขิตรัก The Crown Princess รับบทเป็นนาวาตรีดวิน สมุทรยากร ดวิน สมาชิของกองทัพเรือไทย ซึ่งถูกส่งไปปกป้องเจ้าหญิง

ในปี 2561 ณเดชน์ได้แสดงภาพยนตร์ นาคี ๒ ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของช่อง 3 ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จทางรายได้ ทำรายได้ไป 441.2 ล้านบาทเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในรอบปี ในปี 2562 จะเข้าร่วมทีมนักแสดงหลักของฉบับภาษาไทยของซีรีส์ ลิขิตรักข้ามดวงดาว รับบทเป็นอชิระ

ผลงาน

รางวัลและการเสนอชื่อ

อ้างอิง

  1. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ เก็บถาวร 2009-03-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (สืบค้นคำว่า "เดชน์") royin.go.th
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 2.6 สุดารัตน์ คูกิมิยะ. ณเดชน์ในดวงใจ. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์อิมเมจพับลิชชิ่ง, 2555. หน้า 65-242. ISBN 978-616-91133-0-0
  3. พระเอกฉบับ'ณเดชน์ไอ้เอส'ขอเป็นตัวเองไม่เก๊กหล่อkhaosod.co.th
  4. ณเดชน์โผล่รับแล้ว ไม่ใช่ลูกครึ่งญี่ปุ่น ที่แท้เป็นออสเตรีย เก็บถาวร 2011-08-15 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนmanager.co.th
  5. 5.0 5.1 5.2 ณเดชน์ คูกิมิยะ แรง!! แซงพระเอกรุ่นพี่whoweeklymagazine.com
  6. เรื่องรักจากณเดชน์ ถึงพ่อโยชิโอ.นิตยสาร OHO ปักษ์แรก 5-18 ธ.ค 2555. หน้า 58-62
  7. 7.0 7.1 7.2 รัตนาวดี. Too hot to handle ร้อนละลายไปกับณเดชน์ คูกิมิยะ. นิตยสาร Around ฉบับที่ 25 ประจำเดือน เมษายน พ.ศ. 2555 หน้า 18-28
  8. "ณเดชน์คูกิมิยะ".html ชีวิตติดดิน พระเอกมาวิน "ณเดชน์ คูกิมิยะ"komchadluek.net
  9. เต็มที่แบบ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” กับจังหวะชีวิต 2 ภาค เก็บถาวร 2011-08-31 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนmanager.co.th
  10. คณบดีออกโรงแจง 'ณเดชน์' สมควรได้เกียรตินิยม!
  11. มหาบัณฑิตป้ายแดง ณเดชน์ จบ ป.โท ตามตั้งใจ ส่วนต่อด็อกเตอร์ค่อยว่ากัน
  12. "ณเดชน์-หมาก" ขึ้นแท่นท่านประธาน ด้านหวานใจหอบดอกไม้ร่วมยินดี
  13. "ณเดชน์-หมาก" จับมือเปิดร้านเครื่องหนังสุดหรู "คิมเบอร์ลี่-ญาญ่า" ช่วยพีอาร์เต็มที่
  14. 14.0 14.1 14.2 เปิดธุรกิจ “ณเดชน์-ญาญ่า” ไม่ธรรมดา มองอีกมุมนอกเหนือวงการบันเทิง
  15. บริษัท สามมหัศจรรย์ จำกัด
  16. "หล่อรวยสุดๆ "ณเดชน์" ทุ่มสร้างศูนย์พัฒนานักกีฬา โปรเจ็คอลังการมาก". สนุก.คอม. 2023-04-28. สืบค้นเมื่อ 2023-06-16.
  17. บริษัท ณอร์ตาร์ เวลตี้ จำกัด
  18. สัมภาษณ์หนุ่มสุดฮอต "ณเดชน์" เก็บถาวร 2010-11-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนyenta4.com
  19. Inside secret : Top secret 'ณเดชน์' ทีเด็ด...ลูบเป้า เก็บถาวร 2012-12-15 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน นิตยสารทีวีอินไซต์. ฉบับที่ 435 หน้า 30
  20. เปิดชีวิตและตัวตน "ณเดชน์ คูกิมิยะ"nangdee.com
  21. น่ารักอ่ะ ช่างภาพคนรู้ใจ ณเดชน์ ถ่ายรูป ญาญ่า ทุกฝีก้าว | Gossip star นิตยสารบันเทิง ข่าวดารา เก็บถาวร 2012-06-16 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนgossipstar.mthai.com
  22. 22.0 22.1 หล่อแซ่บติดดินกินปลาร้า “รักผมมั้ย?” เก็บถาวร 2010-12-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนmanager.co.th
  23. คุยเรื่อง รัก ๆ ลับ ๆ กับ ณเดชน์ คูกิมิยะcampus.sanook.com
  24. ณเดชน์ เปิดไอจี ไม่กี่ชั่วโมง คนฟอลโลว์เกือบแสน แต่ตามแค่ ญาญ่า และแม่แก้ว
  25. "9 ปี "ณเดชน์ -ญาญ่า" กำเนิดคู่จิ้น NY ในละคร สู่ความรักในชีวิตจริง". WorkpointTODAY. 2019-11-05. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-24. สืบค้นเมื่อ 2022-07-24.
  26. ""ณเดชน์" เปิดตำนานผู้บ่าวคลั่งรัก ที่นั่งบนรถตู้ข้างๆ "ญาญ่า" ต้องกูเท่านั้น! ใช้ความรักเดิมพันชีวิตจนมีกันและกันในวันนี้". ผู้จัดการออนไลน์. 2022-11-04. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-11-04. สืบค้นเมื่อ 2023-03-27.
  27. "กรี๊ด! "ณเดชน์" สวมแหวนขอ "ญาญ่า" แต่งงานแล้ว โรแมนติกมาก". สนุก.คอม. 2023-06-05. สืบค้นเมื่อ 2023-06-05.
  28. เกียรติศักดิ์ อุดมนาคนิตยสาร OHO. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์ ลักษ์ พับลิชชิ่ง จำกัด, 2555. หน้า 52. ISBN 1906-1250 ข้อผิดพลาดพารามิเตอร์ใน {{ISBN}}: length
  29. 29.0 29.1 "ณเดชน์ คูกิมิยะ" เผยชีวิตเบื้องหลังซูเปอร์สตาร์ พร้อมเปิดตัวมารดาผู้เป็นดั่งลมใต้ปีก. นิตยสาร Secret ฉบับที่ 97 วันที่ 10 กรกฎาคม 2555 หน้า 26-33
  30. “เอ ศุภชัย” ซุป’ตาร์ปั้นได้positioningmag.com
  31. โฆษณาพาแจ้งเกิดเปิดซิงพระ-นางดาวรุ่งkomchadluek.net
  32. ช่อง 3 ค่ายละครร่วมสร้าง จัดหล่อทุกมุม เติมออร่า “พระเอก”positioningmag.com
  33. "ดาราพรีเซนเตอร์" รุ่นเก่า-ใหม่รวยอื้อซ่า/ ยุคทอง"ดาราพรีเซนเตอร์" รุ่นเก่า-ใหม่รวยอื้อซ่าdaradaily.com
  34. ฮือฮาภาพ “ณเดชน์-ญาญ่า แต่งงาน” ติดผนังวัดดังลำปาง เก็บถาวร 2012-12-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนmanager.co.th
  35. คณะทูตคนดังของโครงการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม 2554 redcrossfundraising.org
  36. ถึงคิว”ณเดชน์”เกณฑ์ทหาร ทบ.ดึงเป็นพรีเซนเตอร์เชิญชวน dailynews.co.th
  37. หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ฉบับวันที่ 3 เมษายน 2556 Nadech Kugimiya has quickly risen to prominence, and his silver screen debut in the much-loved Khu Kam is set to cement his star statusbangkokpost.com
  38. 38.0 38.1 วู้ดดี้ – ซุปตาขวัญ เผยชีวิตน้องมอมแมม รอดตายปาฏิหาริย์เพราะละคร ณเดช ในบทสายชล
  39. "หัวใจปาฏิหาริย์ เมื่อ "ณเดชน์" คือแรงบันดาลใจ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-15. สืบค้นเมื่อ 2021-09-22.
  40. ยิ่งกว่าปาฏิหาริย์ 'น้องมอมแมม' ได้ออก รพ. ณเดชน์สุดปลื้ม
  41. ‘ณเดชน์’รุดให้กำลังใจ‘น้องมอมแมม’ สัญญาจะพาไปทะเล
  42. การคัดเลือกลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อพ่อ – แม่
  43. "พระองค์โสม"เสด็จแทนพระองค์ทรงเปิดงานวันแม่แห่งชาติ
  44. 'ณเดชน์-น้องแต้ว' ปลื้ม รับรางวัลลูกกตัญญูวันแม่thairath.co.th
  45. ณเดชน์ - อั้ม อธิชาติ - แพนเค้ก ได้รับเลือกจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ให้เป็นทูตวันวิสาขบูชานานาชาติ หวังช่วยประชาสมัพันธ์งานให้รับรู้popcornfor2.com
  46. หนังสั้นกำกับโดย ณเดชน์ คุกิมิยะ เก็บถาวร 2012-11-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนchiangkhanfilmfestival.com
  47. “ณเดชน์” เครียดเล่นหนังคู่กรรม โร่ปรึกษา “เบิร์ด ธงไชย” ปัดค่าตัว 10 ล้าน เก็บถาวร 2012-11-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนmanager.co.th
  48. “เอ”โล่งไม่โดนยึดแอร์เมส ฟันธงนางเอกคู่กรรม“น้องริชชี่”dailynews.co.th
  49. ฟันธง!'ณเดชน์'คือ'โกโบริเอ็ม39'มั่นใจเจ๋งสู้'เอ็กแซ็กท์'komchadluek.net
  50. Seed Chart Top 20 ประจำวันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2557
  51. "สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นยก The Rising Sun Series เป็นละครยอดเยี่ยมแห่งปี 2014". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2015-05-02.
  52. 'ณเดชน์'ท้าพิสูจน์บทแฝด'แหม่ม'รับกดดัน
  53. "ณเดชน์-มิว" จับคู่หวานฟิน "ตามรักคืนใจ" ลุ้นรักกลางไร่

แหล่งข้อมูลอื่น